Trang chính
Trang chủ Bình chọn Liên hệ Liên kết Pháp Âm
 Tiện ích trên site 
 Lịch vạn sự 
Tháng
Năm 

Danh ngôn:
"Khó nắm giữ, khinh động, Theo các dục quay cuồng.Lành thay, điều phục tâm;Tâm điều, an lạc đến.".
Kinh Pháp Cú.
 Nhận tin qua mail 
Email của bạn

Định dạng tin

 Bình chọn 
Đánh giá của bạn về Website

 Tốt
 Trung bình
 Không có gì để nói
 Rất tồi



Kết quả
Những thăm dò khác

Bình chọn: 432
Thảo luận: 15
 Trực tuyến trên site 
 Khách: 002
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 002
 Hits 003015318
IP của bạn: 54.156.50.71
 
Tin tức » Phật Pháp » Sách 23.08.2017 19:13
Tìm hiểu sáu phái Triết học Ấn Độ - Dẫn nhập
06.08.2009 12:29

Tác giả: Thích Mãn Giác

DẪN NHẬP 

Nghiên cứu về triết học Ấn Độ, chúng ta thấy rằng, không phải vì sự nhận định hay công nhận của toàn thể học giả, duy chỉ là do dựa vào ý kiến của một số đông mà triết học Ấn Độ được chia làm 6 phái. Danh từ Sïadïarsùana là chỉ cho 6 phái triết học, tức 6 tư tưởng hệ của 6 triết thuyết được kể như sau: Pùrva-Mìmàmïsà (tiền Di Man Tác), Sàmïkhya (Số Luận), Yoga (Du Già), Vaisùesïika (Thắng Luận), Nyàya (Chánh Lý) và Vedànta (Phệ Đàn Đa).

Tuy chia làm 6, nhưng kỳ thực tư tưởng hệ của 6 phái triết học này có nhiều điểm trùng hợp nhau. Theo bộ Trung Quán Tâm luận cho biết, luận sư Thanh Biện (Bhàvaviveka) đã vạch ra những điểm trùng hợp của các triết thuyết này, như: nhiều tư tưởng hệ của Sàmïkhya lại nằm ở trong Yoga, hay của Vaisùesïika lại nằm cả ở nơi Nyàya. Chính vì lý do này, trong bộ Trung Quán Tâm luận, Thanh Biện đã phủ nhận sự hiện diện của 6 phái triết học trong ngôi nhà Triết học Ấn Độ.

Nguyên do khiến Triết học Ấn Độ không phân biệt rõ ràng sự khác biệt giữa 6 triết thuyết, phần lớn do Vàcaspati Misùra gây nên. Chỉ một mình nhân vật này vừa san định, vừa trước tác, vừa chú thích kinh điển của cả 6 phái nên không làm sao tránh khỏi sự trùng hợp. Với triết thuyết Sàmïkhya, ông viết bộ Sàmïkhya-tattva-kaumudi; với triết thuyết Yoga, ông viết bộ Tattvavaisùàradì để giải thích lại ý nghĩa bộ Yoga sùtra của Vyasa; với triết thuyết Nyàya, ông dựa vào bộ Nyàyavarttika của Uddyotakara rồi viết ra bộ Nyàyavarttika-tatparya-tika; với Mimàmïsà, ông viết bộ Nyàyakanïikà để giải thích bộ Viddhiviveka của Manïdïanammisùra; với Vedantà, ông viết bộ Bhàmatì để giải thích bộ Vedànta chú giải của Sanïkara. Như vậy, trong 6 phái triết học Ấn Độ, riêng về kinh điển của triết phái Vaisùesïika là không bị bàn tay của Vàcaspati Misùra nhúng vào mà thôi.

Một dẫn chứng rõ ràng là khi Vàcaspati Misùra viết bộ Nyàyavarttika-tatparya-tika cho triết thuyết Nyàya, ta thấy có nhiều điểm tương đồng rất đậm đà với triết thuyết Vaisùesùika. Bởi vì sự trùng hợp này, hậu đại đã phủ bác sự phân chia triết học Ấn Độ ra làm 6 phái, mà lỗi chính vì Vàcaspati Misùra đã không đủ sức tạo cho mỗi triết thuyết một sắc thái độc đáo riêng biệt. Ông chỉ có một cái công duy nhất là mạch lạc hóa tư tưởng hệ của mỗi triết thuyết và chia nó ra thành mấy đầu dây, thế thôi. Do sự thể này khiến 6 phái triết học Ấn Độ dù đã được phân chia, nhưng chúng cứ vẫn triền miên nằm chung trong một hệ thống tư tưởng.

Vàcaspati Misùra sinh năm 800 và mất vào khoảng 870. Sở dĩ có danh từ “Sáu phái Triết học Ấn Độ” cũng chính là do ông đặt lấy; sự việc này được ghi trong chương Nyàya-Sùcì-Nibhanda của bộ Nyàya-sùtra, do ông biên soạn vào năm 841 Tây lịch.

Ngoài ra, sự sắp đặt 6 phái triết học Ấn Độ không được thống nhất. Như bộ Astasahasari của Vidyananda trong phái Anga (Bạch Y) thuộc Jaina (Kỳ Na giáo) viết vào khoảng năm 800, thì không sắp triết thuyết Nyàya vào 6 phái, mà Phật giáo lại được đặt thay ở đây. Đến học giả Haribhadra, thuộc thế kỷ thứ IX, trong phái Anga của Jaina giáo, khi viết bộ Sáu phái triết học tập (Sadïdarsùana-Samuccaya) thì 6 phái triết học gồm có trước hết là Phật giáo, rồi đến Nyàya, Samïkhya, Jaina, Vaisùesika và Mimàmïsà.

Lịch sử hình thành sáu phái Triết học Ấn Độ còn nhiều, nhưng với vài dòng giới thiệu đơn giản này cũng đủ để chúng ta có một khái niệm về sự tổ chức của 6 triết thuyết mà chúng ta sẽ nghiên cứu sau này.

Phật lịch 2546 - 2002

THÍCH MÃN GIÁC

Người gửi: Tâm Hòa




Gửi qua YM

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Tin liên quan: Tìm hiểu sáu phái Triết học Ấn Độ
Tìm hiểu sáu phái Triết học Ấn Độ - Chương 1: Triết Thuyết MIMÀMSÏA (DI MAN TÁC)
Tìm hiểu sáu phái Triết học Ấn Độ - Chương 2: Triết Thuyết SÀMÏKHYA (SỐ LUẬN)
Tìm hiểu sáu phái Triết học Ấn Độ - Chương 3: Triết Thuyết YOGA (DU GIÀ)
Tìm hiểu sáu phái Triết học Ấn Độ - Chương 4: Triết Thuyết VAISÙESÏIKA (THẮNG LUẬN)
Tìm hiểu sáu phái Triết học Ấn Độ - Chương 5: Triết Thuyết NYÀYA (CHÍNH LÝ)
Tìm hiểu sáu phái Triết học Ấn Độ - Chương 6: Triết thuyết Vedànta (Phệ Đàn Đa)
Tìm hiểu sáu phái Triết học Ấn Độ - Phụ lục


Những bản tin khác:



Gửi tin
Lên đầu trang
 Login 
Bí danh
Mật khẩu
Ghi nhớ
 Tìm kiếm 
 Pháp Âm 

 Thể Loại 

 Nghe nhiều 
 1. Kỳ 039: Hương thơm đức hạnh - phần 1: Pháp đàm chuyên đề
 2. Hương vị giải thoát
 3. Kỳ 028: Giải tỏa oan ức - phần 1: Pháp đàm chuyên đề
 4. Kỳ 063: Họa phước vô môn - phần 1: Pháp đàm chuyên đề
 5. Phương cách thờ, lạy và cúng Phật
 6. Kỳ 041: Chiến thắng ma quân - phần 2: Pháp đàm vấn đáp
 7. Kỳ 007: Vượt Qua Khổ Đau - phần 1: Pháp đàm chuyên đề
 8. Niệm Phật thoát khổ đau
 9. Kỳ 005: Con đường tâm linh - phần 1: Pháp đàm chuyên đề
 10. Làm chủ bản thân - ĐĐ. Thích Phước Tiến
 11. Ý nghĩa ngày Phật đản
 12. Kỳ 004: Thiền và Trị Liệu - phần 1: Pháp đàm chuyên đề
 13. Kỳ 023: Bản chất của Niết Bàn - phần 1: Pháp đàm chuyên đề
 14. Kỳ 004: Thiền và Trị Liệu - phần 2: Pháp đàm chuyên đề
 15. Pháp thoại của HT. Thích Trí Quảng tại chùa Vĩnh Phước (29/07/2009)
 16. Kỳ 056: Hạnh xuất gia - phần 1: Pháp đàm chuyên đề
 17. Kỳ 073: Phật giáo và dân số - phần 2: Pháp đàm chuyên đề
 18. Vượt qua số phận - ĐĐ. Thích Phước Tiến
 19. An cư kiết hạ (giảng ngày 13/07/2009)
 20. Thay đổi cuộc đời

 Ngẫu Nhiên 
 1. Hóa giải mặc cảm - ĐĐ. Thích Phước Tiến
 2. Niệm Phật để sống trong hiện tại
 3. Hạnh từ bi
 4. Tình Yêu Và Lý Tưởng (Phần 1-2)
 5. Kỳ 091: Ý nghĩa Phật kỳ - phần 3: Pháp đàm vấn đáp
 6. Kỳ 032: Thực tập nhẫn nhục - phần 2: Pháp đàm chuyên đề
 7. Pháp thoại của HT. Thích Trí Quảng tại Tổ đình Thiên Thai (05/08/2009)
 8. Kỳ 044: Giá trị cuộc sống - phần 3: Pháp đàm vấn đáp
 9. Kỳ 003: Niệm Phật Và Trị Liệu - phần 2
 10. Kỳ 008: Chuyển Hóa Nỗi Lo - phần 2: Pháp đàm chuyên đề
 11. Kỳ 076: Hạnh nguyện từ bi của Bồ tát Quán Thế Âm - phần 2: Pháp đàm vấn đáp
 12. Kỳ 084: Kiến thức và trí tuệ - phần 1: Pháp đàm vấn đáp
 13. Thuyên thích trong hoằng pháp
 14. Kỳ 023: Bản chất của Niết Bàn - phần 3: Pháp đàm vấn đáp
 15. Kỳ 020: Hiến dâng hạnh phúc - phần 2: Con chuột trong Kinh Phật
 16. Kỳ 088: Hạnh Dược Sư - phần 2: Pháp đàm chuyên đề
 17. Kỳ 059: Vô Thượng Y Vương - phần 3: Pháp đàm vấn đáp
 18. Kỳ 021: Ý nghĩa cầu an - phần 1: Pháp đàm chuyên đề
 19. Kỳ 007: Vượt Qua Khổ Đau - phần 3: Pháp đàm vấn đáp
 20. Kỳ 033: Thành công và thất bại - phần 2: Pháp đàm vấn đáp
Trang chủ    ¤   Rss    ¤   Support    ¤   Sơ đồ site    ¤   Tìm kiếm    ¤   Tin tức qua email
Xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet 2.0 - Phát triển bởi Ngộ Dũng
© Copyright 2009 BanHoangPhap.com, All rights reserved.
® Ghi rõ nguồn BanHoangPhap.com khi phát lại thông tin.

Liên hệ:
- Chùa Ấn Quang số 243 đường Sư Vạn Hạnh, quận 10, TP. Hồ Chí Minh.
- Chùa Phổ Quang số 64/3 đường Phổ Quang, F2, Q. Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.
- Chùa Giác Ngộ số 92 đường Nguyễn Chí Thanh, F3, Q. 10, TP. Hồ Chí Minh
.