Trang chính
Trang chủ Bình chọn Liên hệ Liên kết Pháp Âm
 Tiện ích trên site 
 Lịch vạn sự 
Tháng
Năm 

Danh ngôn:
"Không phóng dật, đường sống, Phóng dật là đường chết.Không phóng dật, không chết, Phóng dật như chết rồi."
Kinh Pháp Cú.
 Nhận tin qua mail 
Email của bạn

Định dạng tin

 Bình chọn 
Đánh giá của bạn về Website

 Tốt
 Trung bình
 Không có gì để nói
 Rất tồi



Kết quả
Những thăm dò khác

Bình chọn: 432
Thảo luận: 15
 Trực tuyến trên site 
 Khách: 001
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 001
 Hits 002964791
IP của bạn: 54.198.147.79
 
Tin tức » Tiếng nói hoằng pháp » Hoằng Pháp và Tuổi trẻ 28.06.2017 20:24
Xuất gia gieo duyên: Mặt trái của một vấn đề
23.08.2009 00:57

Xem hình
Hình ảnh những cô cậu choai choai vừa cạo đầu chưa sạch tóc tập tu, liền được bao nhiêu người cung kính, cung phụng cúng dường, sau này về đời, nếu gặp cuộc sống khó khăn, họ sẽ nghĩ lại những tháng ngày hạnh phúc trong chùa, giờ mà vào lại thì không thích, đành phải làm công việc “dễ ăn” này để kiếm sống ...

Mô hình “xuất gia gieo duyên”, trên thực tế không có gì là mới lạ và tôi đã ít nhiều suy nghĩ về nó. Chỉ đến khi được đọc bài “Nhân rộng mô hình tu tập cho giới trẻ: tại sao không?” của tác giả Nhật Nguyệt đăng trên Hoa Linh Thoại, tôi mới mạnh dạn viết để nói lên một vài ưu tư của mình về vấn đề này.

Truyền thống

Tại một số quốc gia mà Phật giáo được xem như là quốc giáo như: Thái Lan, Campuchia, Lào, Myanma v.v, việc “xuất gia gieo duyên” đã trở thành một truyền thống văn hóa có cả ngàn năm. Việc “xuất gia gieo duyên” tại các quốc gia ấy được quan niệm như là bổn phận của mỗi người con Phật. Do đó, bất cứ ai trong một giai đoạn nào đó của đời người cũng đều phấn đấu thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng ấy.

Truyền thống này ảnh hưởng không nhỏ đến đạo đức, lối sống của mọi người trong xã hội. Thực tế cho thấy, những ai được sự giáo dục theo hệ tư tưởng Phật giáo ít nhiều cũng đều có cơ duyên trở thành những người sống hiền thiện, tốt đẹp. Đây chính là ưu điểm của việc xuất gia gieo duyên trong các nước theo truyền thống Phật giáo Nguyên Thủy.

Tuy nhiên, mặc dù mục đích của việc xuất gia gieo duyên là hướng con người đến Chân-Thiện-Mỹ, nhưng không phải nó không nảy sinh các tệ nạn gây phương hại đến uy tín Phật giáo tại một số quốc gia này. Các tệ nạn: cưỡng dâm, trộm cắp, giả sư đi khất thực v.v đều do các “vị sư xuất gia gieo duyên” này gây ra mà báo chí quốc tế đã phản ảnh trong những năm vừa qua.

Nguy cơ

Ở Việt Nam, Phật giáo Nam tông của bà con Khmer tại một số vùng miền Tây Nam bộ cũng có truyền thống xuất gia gieo duyên. Tuy nhiên, hệ phái Phật giáo Nam tông của các sư người Kinh thì chưa có truyền thống xuất gia này.

Mãi cho đến gần đây nhất, vào ngày 7/72009, Thiền viện Phước Sơn ở huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, là ngôi chùa tiên phong tổ chức khóa tu “xuất gia gieo duyên hàng năm” lần thứ I, thời gian 01 tháng, cho 150 phật tử, trong đó phần đông là học sinh và sinh viên, theo truyền thống Phật giáo Nam Tông nhân mùa an cư kiết hạ.

Khóa tu “xuất gia gieo duyên hàng năm” lần thứ I tại Thiền viện Phước Sơn ngày 7/7/2009. Ảnh: PTVN

Việc vận động và tạo môi trường khuyến khích giới trẻ tu tập với quy mô và tầm cỡ như Thiền viện Phước Sơn vừa qua để lại nhiều lợi ích thiết thực không thể vài lời mà nói hết được và ít nhiều đã có những hiệu ứng xã hội tích cực, như một chiếc phao cứu sinh đối với một số người khi bị rơi vào tình trạng bế tắc và khủng hoảng tinh thần trong cuộc sống, làm phong phú thêm mô hình tu tập để tạo niềm tin cho giới trẻ vào năng lực chuyển hóa của đạo Phật.

Bên cạnh việc xuất gia gieo duyên đã tạo ra vài ấn tượng khá sâu sắc trong cách nghĩ, cách nhìn nhận về vấn đề của một số người, thì đằng sau nó không phải không tiềm ẩn những nguy cơ đáng quan ngại.

Có lẽ ai cũng biết nạn “sư giả” đang hoành hành ở nhiều nơi, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của các nhà sư tu hành chân chính, hiện là một vấn nạn nan giải mà Giáo hội gần như “bó tay”. Thậm chí, ở Nghệ An có cả một làng chuyên làm “nghề sư giả”. Đọc bài báo “Về thăm làng nghề “giả sư” Nghĩa Đồng” đăng trên Hoa Linh Thoại mới cảm thấy giật mình xót xa!!!

Có người sẽ nói, đừng nên nhìn vào mặt trái của nó, bởi thực tế việc gì cũng có hai mặt cả. Vì cuộc sống trôi chảy theo một định luật rất khách quan mà. Nhưng nếu không nhìn nhận vào thực tế để khắc phục thì vấn đề chẳng phải càng nan giải hay sao? Những thanh niên kia, sau thời gian hết hạn tập tu gieo duyên sẽ trở về với cuộc sống thường nhật, nếu tốt thì đáng mừng, còn không, sẽ xảy đến một tình trạng cái tốt bị lạm dụng và họ sẽ trở thành những “sư giả” rất chuyên nghiệp vì đã được huấn luyện một thời gian trong chùa.

Hình ảnh những cô cậu choai choai vừa cạo đầu chưa sạch tóc tập tu, liền được bao nhiêu người cung kính, cung phụng cúng dường, sau này về đời, nếu gặp cuộc sống khó khăn, họ sẽ nghĩ lại những tháng ngày hạnh phúc trong chùa, giờ mà vào lại thì không thích, đành phải làm công việc “dễ ăn” này để kiếm sống. Chính điều này sẽ làm chúng ta thêm ngậm ngùi!

Hình ảnh những cô cậu choai choai vừa cạo đầu chưa sạch tóc tập tu, liền được bao nhiêu người cung kính, cung phụng cúng dường. Ảnh: PTVN.

Mô hình

Sau 3 năm trải qua 3 kỳ tổ chức khóa tu mùa Hè tại chùa Hoằng Pháp ở TP.HCM, số lượng phụ huynh gửi con em họ đến tham dự khóa tu này tăng tiến theo mỗi năm. Nhất là năm nay, số lượng bạn trẻ đăng ký tham dự tăng gấp đôi so với năm 2008. Điều này cho thấy lợi ích thiết thực của khóa tu mùa Hè đã kiểm nghiệm nơi mỗi gia đình có con em tham dự khóa tu trong những năm trước.

Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên ở Vĩnh Phúc, năm nay lần đầu tiên mở khóa tu mùa Hè cho các cậu ấm cô chiêu cũng gây tiếng vang sâu rộng bởi kết quả trên cả sự mong đợi mà nó mang lại sau khóa tu cho chính bản thân các em và phụ huynh.

Có thể nói, hiện nay, mô hình các khóa tu cho giới trẻ của Phật giáo rất được xã hội quan tâm, thậm chí nhà nước cũng rất mong muốn những mô hình đó được phát triển và nhân rộng. Gần đây, báo chí đã liên tục có những tiếng nói của mình, ca ngợi những hoạt động tích cực đó, thật là điều đáng mừng.

Tôi rất đồng tình với quan điểm của tác giả Nhật Nguyệt, cho rằng : “việc mở các lớp học làm người, lớp học Phật Pháp, khóa tu mùa Hè cho giới trẻ, hội trại v.v không nhất thiết chỉ làm ở những ngôi chùa to Phật lớn, đủ điều kiện cơ sở vật chất mà bất cứ chùa nào, dù là thôn quê hay thị thành, đều có thể mở những lớp tu học dành cho giới trẻ”.

Quả thật, việc mở các khóa tu một tháng, một tuần, thậm chí một ngày dành cho các giới trẻ sẽ rất có lợi ích hơn là việc xuất gia gieo duyên, bởi lẽ nó không để lại di họa của “mặt trái của một vấn đề” nào cả trong tương lai.

Điều quan trọng là những hoạt động này cần được làm một cách đồng bộ từ trung ương xuống các địa phương chứ không nên chỉ giới hạn một vài nơi.

Vậy, khóa tu dành cho giới trẻ đã được tổ chức tại một số tự viện và việc xuất gia gieo duyên, mô hình nào cần phát huy và nhân rộng trong thực tế xã hội ngày nay?



* Lời HLT: Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Tiểu Tử (Theo hoalinhthoai.com)



Gửi qua YM

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Gửi tin
Lên đầu trang
 Login 
Bí danh
Mật khẩu
Ghi nhớ
 Tìm kiếm 
 Pháp Âm 

 Thể Loại 

 Nghe nhiều 
 1. Kỳ 039: Hương thơm đức hạnh - phần 1: Pháp đàm chuyên đề
 2. Kỳ 006: Đối diện nghịch cảnh - phần 1: Pháp đàm chuyên đề
 3. Pháp thoại của HT. Thích Trí Quảng tại chùa Vĩnh Phước (29/07/2009)
 4. Kỳ 063: Họa phước vô môn - phần 1: Pháp đàm chuyên đề
 5. Thay đổi cuộc đời
 6. Làm chủ bản thân - ĐĐ. Thích Phước Tiến
 7. Kỳ 116: Giúp trẻ tin Phật - phần 1: Pháp đàm chuyên đề
 8. Kỳ 043: Hạnh phúc gia đình - phần 1: Pháp đàm chuyên đề
 9. Kỳ 001: Một Ngày An Lạc - phần 1: Pháp đàm chuyên đề
 10. Sám hối thân tâm
 11. Kỳ 040: Tòa án lương tâm - phần 1: Pháp đàm chuyên đề
 12. Phương cách thờ, lạy và cúng Phật
 13. Kỳ 028: Giải tỏa oan ức - phần 1: Pháp đàm chuyên đề
 14. Niệm Phật thoát khổ đau
 15. Kỳ 020: Hiến dâng hạnh phúc - phần 1: Pháp thoại chuyên đề
 16. Kỳ 008: Chuyển Hóa Nỗi Lo - phần 1: Pháp đàm chuyên đề
 17. Kỳ 113: Bố thí cúng dường - phần 2: Pháp đàm chuyên đề
 18. Kỳ 004: Thiền và Trị Liệu - phần 1: Pháp đàm chuyên đề
 19. Tình Dục Trước Hôn Nhân Và Nạo Phá Thai Từ Cái Nhìn Của Phật Giáo
 20. Hương vị giải thoát

 Ngẫu Nhiên 
 1. Kỳ 087: Tự lực và Tha lực - phần 1: Pháp đàm chuyên đề
 2. Kỳ 059: Vô Thượng Y Vương - phần 1: Pháp đàm chuyên đề
 3. Pháp thoại của HT. Thích Trí Quảng tại chùa Hội An - Vĩnh Long (22/07/2009)
 4. Pháp thoại của HT. Thích Trí Quảng tại chùa Ấn Quang (13/09/2009)
 5. Thực hành giới
 6. Kỳ 116: Giúp trẻ tin Phật - phần 3: Pháp đàm vấn đáp
 7. Kỳ 004: Thiền và Trị Liệu - phần 3: Pháp đàm vấn đáp
 8. Kỳ 014: Hoan hỷ và tùy hỷ - phần 1: Pháp đàm chuyên đề
 9. Kỳ 047: Ơn nghĩa đáp đền - phần 1: Pháp đàm chuyên đề
 10. Quyết nghi về một ngày an lạc
 11. Kỳ 040: Tòa án lương tâm - phần 2: Pháp đàm chuyên đề
 12. Làm chủ bản thân - ĐĐ. Thích Phước Tiến
 13. Kỳ 018: Hạnh Khiêm Tốn - phần 1: Pháp đàm chuyên đề
 14. Kỳ 006: Đối diện nghịch cảnh - phần 5: Pháp đàm vấn đáp
 15. Kỳ 096: Bố Đại Hòa thượng - phần 1: Pháp đàm vấn đáp
 16. Kỳ 075: Hành trì giới - phần 4: Pháp đàm vấn đáp
 17. Kỳ 024: Niềm tin chân chánh - phần 2: Pháp đàm chuyên đề
 18. Kỳ 113: Bố thí cúng dường - phần 1: Pháp đàm chuyên đề
 19. Nghệ thuật lắng nghe - Thích Lệ Thọ
 20. Kỳ 107: Chiêm nghiệm về vô ngã - phần 3: Pháp đàm vấn đáp
Trang chủ    ¤   Rss    ¤   Support    ¤   Sơ đồ site    ¤   Tìm kiếm    ¤   Tin tức qua email
Xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet 2.0 - Phát triển bởi Ngộ Dũng
© Copyright 2009 BanHoangPhap.com, All rights reserved.
® Ghi rõ nguồn BanHoangPhap.com khi phát lại thông tin.

Liên hệ:
- Chùa Ấn Quang số 243 đường Sư Vạn Hạnh, quận 10, TP. Hồ Chí Minh.
- Chùa Phổ Quang số 64/3 đường Phổ Quang, F2, Q. Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.
- Chùa Giác Ngộ số 92 đường Nguyễn Chí Thanh, F3, Q. 10, TP. Hồ Chí Minh
.